Vải nỉ là gì? Đặc điểm và các loại vải nỉ

Chất liệu nỉ là chất liệu được sử dụng nhiều vào mùa đông lạnh. Vậy vải nỉ là gì? Vải nỉ có xù lông không? Mời bạn đọc cùng Junbee tìm hiểu về loại vải này trong bài viết sau.

I. Vải nỉ là gì?

VẢI NỈ LÀ GÌ

 Vải nỉ trong tiếng anh là felt. Vải nỉ là sự kết hợp giữa vải và len, loại vải này mềm mại, ấm áp và bề mặt được phủ lên lớp lông mượt. Vải nỉ sử dụng để may các trang phục mùa lạnh bởi độ giữa ấm rất tốt. Các thiết kế từ vải nỉ thời thường, độc đáo và đặc biệt được người sử dụng ưa chuộng.

Vải nỉ có nhiều loại khác nhau với mật độ chất liệu nỉ và độ dày khác nhau. Loại vải này được ứng dụng trong nhiều ngành nghề như may mặc, công nghệ, trang trí nội thất, kỹ thuật…

II. Nguồn gốc của vải nỉ

Vải nỉ xuất hiện từ những năm 1990 và được ứng dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Sau nhiều năm không ngừng phát triển và cải tiến, chất liệu nỉ trở thành loại vải được sử dụng nhiều nhất để may quần áo mùa đông.

Chất liệu nỉ đa dạng về màu sắc, kích thước và được dùng để tạo ra các sản phẩm như quần áo trẻ em, chăn ga gối đệm, bọc ghế…

III. Đặc điểm của vải nỉ

đặc điểm vải nỉ

 Vải nỉ có nhiều ưu và nhược điểm như sau:

1. Ưu điểm của vải nỉ

Vải nỉ mềm mại

Loại vải này được kết hợp từ vải và len, bề mặt có lớp lông nên rất mềm mại. Khi mặc các trang phục làm từ chất liệu này, trẻ em sẽ không bị ráp hay dị ứng. Các lớp vải rất mềm và an toàn với làn da mỏng manh của trẻ.

Có khả năng giữ nhiệt tốt

Vải nỉ có khả năng giữ nhiệt tốt do được làm từ len. Vải nỉ được đánh giá cao về khả năng giữ ấm hơn so với len, cotton hay linen. Vì vậy, đây là chất liệu được sử dụng nhiều để may trang phục mùa đông.

Sử dụng được cả hai mặt vải

Vải nỉ có cấu trúc hai mặt song song nên có thể sử dụng được cả hai bề mặt vải. Các sản phẩm làm từ nỉ không phân biệt trái phải mà sử dụng mặt nào cũng được. Đây là ưu điểm cực tiện lợi mà vải nỉ mang lại. Tuy nhiên, đối với nỉ da cá thì không thể sử dụng được như vậy bởi hai mặt của chúng không giống nhau.

Màu sắc đa dạng

Vải nỉ có nhiều màu sắc phù hợp với xu hướng của thị trường. Trang phục làm từ nỉ đa dạng từ màu sắc đến kiểu dáng giúp cho người sử dụng dễ dàng lựa chọn. Vải nỉ còn có khả năng giữ màu tốt và ít bị bay màu.

2. Nhược điểm của vải nỉ

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, vải nỉ cũng có các nhược điểm như sau:

Vải nỉ dễ bám bụi

Do cấu trúc bề mặt vải có lớp lông nên vải nỉ dễ bám bụi hơn các loại vải khác. Điều này dẫn đến việc khó vệ sinh hay phải vệ sinh nhiều lần làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của vải.

Thấm nước kém

Vải nỉ có khả năng thấm nước kém nên việc vệ sinh và bảo quản cần lưu ý. Vì không thấm nước nên khi mặc các trang phục từ vải nỉ sẽ giữ nhiệt tốt hơn.

Không mặc được nhiều mùa

Trang phục từ nỉ ấm áp nên không thể mặc quanh năm. Khi mặc vào mùa hè, vải nỉ gây bí bách, khó chịu bởi không thấm hút mồ hôi.

IV. Các loại vải nỉ

vải nỉ

 Trên thị trường có rất nhiều loại vải nỉ khác nhau với những đặc điểm khác nhau. Dưới đây là một số loại vải nỉ phổ biến.

1. Vải nỉ bông

Vải nỉ bông là gì? Nỉ bông là loại vải thông thường có giá thành rẻ nên được ứng dụng rất nhiều trong may mặc. Vải nỉ bông mềm mại, giữ ấm cực tốt, co giãn tốt và không bị thấm nước. Như vậy, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu nỉ bông la gì rồi đúng không nào.

2. Vải nỉ cotton

Chất vải nỉ cotton có cấu tạo mỏng và phần lông lót không dày nên khả năng giữ ấm kém hơn so với các loại nỉ khác. Vải nỉ cotton có giá thành thấp nên được sử dụng nhiều để làm đồ handmade, đồ thủ công mỹ nghệ, đồ trang trí…

3. Vải nỉ da cá

Nỉ da cá được cấu tạo từ 65% sợi tổng hợp Polyester và 35% sợi bông tự nhiên. Loại này có cấu tạo khác so với các loại vải khác bởi những vòng tròn xen kẽ do các sợi vải được dệt với nhau. Đây là loại vải có độ ấm áp, độ co giãn cao và khả năng thấm hút tốt.

4. Vải nỉ Hàn Quốc

Vải nỉ Hàn Quốc là loại vải không bám bụi, nhẹ, bền và ấm áp. Không chỉ vậy, vải nỉ Hàn Quốc còn mềm mại, thoáng mát và co giãn tốt. Chất liệu này được sử dụng để may quần áo, đồ trang trí nội thất, gối ôm hay gấu bông…

V. Cách nhận biết vải nỉ

nhận biết vải nỉ

 Vải nỉ có thể phân biệt bằng mắt hoặc bằng tay như sau:

- Phân biệt vải nỉ bằng mắt thường: Bề mặt vải có lớp lông, mượt và ấm áp.

- Phân biệt vải nỉ bằng tay: Khi dùng tay sờ vào bề mặt vải thì sẽ thấy mềm mại và có độ ấm.

VI. Cách bảo quản quần áo làm từ nỉ

Mỗi loại trang phục với chất liệu khác nhau sẽ có cách bảo quản khác nhau. Dưới đây là một số cách vệ sinh và bảo quản trang phục nỉ.

1. Cách giặt và phơi vải nỉ

- Nếu quần áo có vết bẩn thì vò nhẹ nhàng và ngâm trong nước xà phòng khoảng 20-30 phút.

- Giặt với nước lạnh để tránh chất liệu vải bị ảnh hưởng.

- Chỉ nên vắt nhẹ và phơi ở nơi khô ráo, thoáng mát.

2. Cách chữa vải nỉ bị xù lông

Nếu trang phục bị xù lông ở một số chỗ thì bạn hoàn toàn có thể sửa chúng bằng cách lấy kéo cắt đi phần bị xù. Tuy nhiên, chỉ nên cắt phần xù phía trên, không cắt quá sâu và tránh các đường chỉ may.

VII. Các câu hỏi thường gặp về vải nỉ

câu hỏi về vải nỉ

 Vải nỉ ngoài như thế nào?

Vải nỉ ngoài được sử dụng để may các sản phẩm như quần áo, thảm, đồ handmade, đồ trang trí, trang phục phi hành gia, đồ leo núi…

Vải nỉ có xù lông không?

Vải nỉ ít khi bị xù lông, tuy nhiên nếu giặt và bảo quản không đúng cách sẽ dẫn đến xù lông ở các trang phục vải nỉ.

Vải nỉ cotton là gì?

Đây là loại vải khá mỏng với lớp lông không quá dày nên khả năng giữ ấm kém hơn so với các loại vải khác. Vải nỉ cotton được dùng để làm vỏ gối, đồ handmade, móc khóa…

Mua vải nỉ ở đâu?

Vải nỉ có thể tìm thấy ở các khu chợ vải với giá thành khá thấp.

Trên đây là tất cả các thông tin về vải nỉ mà bạn đọc có thể tham khảo. Hy vọng bài viết giúp ích cho bạn đọc.

>>>XEM THÊM:

Vải Xô Là Gì? Đặc Điểm, Phân Loại Và Ứng Dụng Của Vải Xô

Vải Lanh (Linen) Là Gì? Đặc Điểm, Phân Loại Và Ứng Dụng Của Vải Lanh

Vải Thun Là Gì? Đặc Điểm, Phân Loại Và Các Ứng Dụng Của Vải Thun

Vải Cotton Là Gì? Ưu Và Nhược Điểm Của Vải Cotton

Vải Voan Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Ứng Dụng Của Vải Voan

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1