Vải sợi tre là gì? Ứng dụng của vải sợi tre

Vải sợi tre đang là loại vải được nhiều người ưa chuộng bởi chúng có nguồn gốc từ thiên nhiên và có nhiều ưu điểm nôi trội so với các loại vải khác. Vậy vải sợi tre là gì và ứng dụng vải sợi tre như thế nào? Cùng Junbee khám phá về vải sợi tre trong bài viết sau đây.

Vải sợi tre là gì

vải sợi tre

 Vải sợi tre hay còn gọi là vải bamboo có nguồn gốc từ tự nhiên, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và được tạo ra từ bột của cây tre. Vải sợi tre mang nhiều ưu điểm nổi trội như thoáng mát, mềm mại, kháng khuẩn tốt và thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt.

Lịch sử ra đời của vải sợi tre

Vải sợi tre bắt nguồn từ châu Á bởi đây là khu vực trồng rất nhiều loại cây này. Ban đầu người ta lấy bột tre để sản xuất giấy nhưng sau đó công nghệ phát triển bột tre còn được sử dụng để sản xuất vải.

Sợi tre lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1881 khi công nhân người Trung Quốc trộn bột tre cùng với sợi len. Vì vậy, vải sợi tre bắt đầu được sử dụng trong dệt may. Đến năm 2000, khi công nghệ phát triển, quy trình sản xuất vải sợi tre được hoàn thiện và cải tiến để tạo ra các loại vải sợi tre cao cấp.

Sau đó vải sợi bamboo được sử dụng vô cùng phổ biến trong may mặc và Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng vải sợi tre nhiều nhất.

Quy trình sản xuất vải sợi tre

vải sợi tre

 Để tạo ra vải sợi tre, người công nhân đã phải trải qua nhiều công đoạn từ chế biến đến dệt vài và nhuộm vải.

1. Quá trình chế biến vải sợi tre

Để chế biến sợi tre, ngươi ta sẽ tách các thân tre thành các dải và sau đó chế biến hóa học hoặc chế biến cơ khí.

- Đối với phương pháp chế biến cơ khí thì người ta sử dụng các enzym sinh học để phá vỡ cấu trúc ban đầu kéo tre thành các sợi mảnh và dài. Phương pháp này sẽ an toàn và thân thiện với môi trường hơn so với phương pháp chế biến hóa học.

- Đối với phương pháp chế biến hóa học thì tre được ngâm trong dung dịch NaOH với nồng độ khoảng 15-20%. Sau 1-3 tiếng thì phần tre đã ngâm sẽ cho vào máy xay nhuyễn thành bột tre. Bột tre để khô trong vòng 1 ngày là được sợi tre hoàn chỉnh.

2. Quá trình dệt và nhuộm vải sợi tre

Sau quá trinh chế biến, tre sẽ được mang đi dệt và vải sợi tre thu được có màu trắng ngà. Lúc này, công nhân sẽ đem đi nhuộm bởi thuốc nhuộm hoạt tính. Người ta có thể nhuộm bằng axit và kiềm nhưng những chất này làm ảnh hưởng đến chất lượng vải nên ít được sử dụng.

Đặc điểm của vải sợi tre

vải sợi tre

1. Ưu điểm vải sợi tre

- Vải sợi tre có tính kháng khuẩn cao: Vải sợi tre có nguồn gốc từ bột tre có chứa các tinh chất giúp kháng khuẩn tốt vì vậy mà trang phục được sản xuất từ vải sợi tre giúp khử mùi hôi, chống lại nấm mốc và các vi khuẩn gây mùi.

- Vải sợi tre có khả năng chống tia UV: Tre có cấu trúc xếp rất khớp nhau có tác dụng ngăn cản tia UV. Theo nghiên cứu thì sợi tre có khả năng chống tia UV gấp 41,6 lần so với các loại vải khác. Vì vậy, đây là chất liệu rất phù hợp để may quần áo trong mùa hè nắng nóng.

- Hút ẩm tốt: Vải sợi tre có khả năng thấm hút mồ hôi rất tốt nên thường được sử dụng để may quần áo lót. Ưu điểm này giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái, mát mẻ và dễ hoạt động trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

- Vải sợi tre thân thiện với môi trường: Là chất liệu có nguồn gốc từ tự nhiên, quá trình sản xuất vải không sử dụng hóa chất độc hại nên vải sợi tre an toàn cho người sử dụng.

- Vải bamboo có độ bền cao: Loại vải này có độ bền cao, người dùng có thể sử dụng trong thời gian dài nhưng không xù, nhăn hay bay màu nếu biết cách bảo quản.

2. Nhược điểm vải sợi tre

- Vải sợi tre dễ bị co rút: Loại vải này có rất nhiều ưu điểm nhưng lại dễ bị co lại sau nhiều lần giặt. Để hạn chế nhược điểm này, bạn đọc cần nắm được cách bảo quản vải sợi tre đúng cách.

- Vải sợi tre lâu khô: Vải sợi tre lâu khô hơn các loại vải khác.

Phân loại vải sợi tre

vải sợi tre

 Trên thị trường hiện nay, vải sợi tre có 3 loại chính đó là vải tre tencel, vải lanh tre và vải viscose/rayon.

1. Vải tre tencel

Vải tre tencel được làm từ công nghệ hiện đại nên an toàn với môi trường. Loại vải này có ưu điểm vượt trội đó là tuổi thọ cao và không bị co rút sau khi giặt so với các loại vải khác. Khi không còn sử dụng thì vải tre tencel có thể tự phân hủy để bảo vệ môi trường.

2. Vải lanh tre

Vải lanh tre là sự kết hợp giữa sợi tre và vải lanh. Sự kết hợp này giúp vải có độ bền, mang lại cảm giác mềm mại và mát mẻ. Tuy nhiên, vải lanh tre dễ bị nhăn sau khi giặt.

3. Vải viscose

Loại vải này có nguồn gốc từ sợi xenlulo và có giá thành rất rẻ. Tuy nhiên, chất liệu này không tốt cho môi trường. Vải viscose thường được sử dụng để may áo sơ mi, quần áo mặc hàng ngày…

Ứng dụng vải sợi tre

vải sợi tre

 1. Vải sợi tre may quần áo cho trẻ em

Vải sợi tre có nguồn gốc từ tự nhiên nên rất an toàn với làn da nhạy cảm của trẻ. Vì vậy, vải sợi tre thường được sử dụng để may quần áo trẻ em. Đồ dùng làm từ sợi tre mang lại cảm giác thoáng mát, nhẹ nhàng cho bé. Ngoài ra, vải sợi tre còn có khả năng thấm hút tốt và chống lại tia UV nên có thể bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây hại cho da.

Vải bamboo còn sử dụng để may các loại khăn cho bé như khăn sữa, khăn tắm, yếm. Những sản phẩm này an toàn, thấm hút tốt và sử dụng linh hoạt trong mọi điều kiện thời tiết.

2. Bỉm vải sợi tre

Hiện nay, các loại bỉm vải từ sợi tre khá được ưa chuộng bởi loại vải này có khả năng diệt khuẩn, thấm hút tốt nên đem lại cảm giác sạch sẽ, khô thoáng cho trẻ.

3. Quần áo cho người lớn

Ngoài ứng dụng để may quần áo trẻ em thì vải bamboo còn được sử dụng rộng rãi trong may mặc các trang phục cho người lớn, đặc biệt là áo thun vải sợi tre. Áo thun được làm từ vải sợi tre có khả năng thấm hút tốt nên tạo cảm giác thoải mái và mát mẻ cho người mặc.

4. Vải sợi tre ứng dụng trong sản xuất đồ nội thất

Vải sợi tre cũng là chất liệu quen thuộc trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất. Các sản phẩm như rèm cửa, khăn trải bàn, khăn lau tay, khăn tắm, miếng thấm… mềm mại, bền bỉ và an toàn tuyệt đối với sức khỏe của người dùng.

Cách bảo quản vải sợi tre

vải sợi tre

 Để giữ cho các sản phẩm từ vải sợi tre được bền và đẹp thì người sử dụng cần có cách vệ sinh và bảo quản đúng cách như sau:

- Không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh để giặt quần áo từ vải sợi tre.

- Không phơi trực tiếp các sản phẩm dưới ánh nắng mặt trời, không sử dụng máy sấy nhiệt độ cao để tránh sợi vải bị co rút.

- Giặt riêng các sản phẩm có màu sáng để tránh bị lem màu.

- Nên giặt các sản phẩm từ vải sợi tre bằng tay để giữ được độ bền và màu sắc.

- Bảo quản quần áo ở nơi khô ráo, thoáng mát.

- Nên treo sản phẩm trong tủ để tránh bị nhăn hay thu hút côn trùng.

Một số câu hỏi thường gặp về vải sợi tre

vải sợi tre

Vải sợi tre có nhăn không?

Tùy vào từng loại vải sợi tre. Nếu sản phẩm làm từ vải lanh tre thì sẽ bị nhăn còn những loại vải sợi tre khác thì không bị nhăn sau khi giặt. Bạn đọc có thể đọc các thành phần tạo nên sản phẩm trên tag của quần áo để rõ hơn.

Giá vải sợi tre

Tùy vào từng loại vải mà giá thành cũng khác nhau. Nếu vải 100% làm từ sợi tre thì có giá khoảng 40.000-70.000 đồng/1m vải. Nếu là vải dệt kim có thành phần 95% sợi tre và 5% spandex thì giá khoảng 140.000-170.000 đồng/1kg. Nếu vải sợi tre pha polyester thì có giá khoảng 70.000-100.000 đồng/kg.

Nhận biết vải sợi tre như thế nào?

Để nhận biết vải sợi tre thì bạn có thể quan sát bằng mắt vì vải sợi tre có màu sắc tươi sáng, độ bóng tự nhiên. Khi sờ có cảm giác mềm mại và có khả năng thấm hút rất tốt.

Vải sợi tre có bền không?

Vải sợi tre bền hơn so với vải cotton nếu biết cách vệ sinh và bảo quản đúng cách. Nếu không để ý quá nhiều về cách bảo quản vải thì bạn đọc có thể chọn các loại vải cotton.

Vải sợi tre có mát không?

Khi dệt vải sợi tre, các sợi tre có nhiều lỗ hổng nên chất liệu này có khả năng hấp thụ không khí và độ ẩm. Vậy nên khi mặc các sản phẩm từ vải sợi tre sẽ mang lại cảm giác mát mẻ và dễ chịu.

Vải sợi tre là loại vải chất lượng và được ứng dụng rất rộng rãi trong ngành may mặc. Với nhiều ưu điểm nổi trội của vải sợi tre thì chắc chắn đây là chất liệu mà bạn nên sử dụng để may quần áo cho trẻ em và người lớn.

>>>XEM THÊM:

Vải Xô Là Gì? Đặc Điểm, Phân Loại Và Ứng Dụng Của Vải Xô

Vải Lanh (Linen) Là Gì? Đặc Điểm, Phân Loại Và Ứng Dụng Của Vải Lanh

Vải Thun Là Gì? Đặc Điểm, Phân Loại Và Các Ứng Dụng Của Vải Thun

Vải Voan Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Ứng Dụng Của Vải Voan

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1