12 mẹo dân gian giúp mẹ nuôi con khỏe mạnh

Cha mẹ nào cũng muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con yêu của mình. Trong những năm tháng đầu đời, làm thế nào để con khỏe mạnh là mối bận tâm của tất cả các bậc phụ huynh. Bỏ túi ngay những mẹo dân gian đơn giản nhưng hiệu quả khi chăm trẻ dưới đây của Junbee nhé.

Mẹo dân gian giúp mẹ chăm con khỏe mạnh

mẹo dân gian

 Tùy vào cơ địa của từng trẻ mà mẹo dân gian có thể hiệu quả hoặc không. Tuy nhiên, chúng đều bắt nguồn từ thiên nhiên và an toàn nên mẹ có thể áp dụng thử cho trẻ. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, cha mẹ có thể sử dụng hoặc đưa con đi khám để trẻ được xử lý và điều trị kịp thời nhé.

1. Mẹo chữa bỏng cho trẻ

Khi con bị bỏng, cha mẹ có thể lấy lá khoai lang non rửa sạch, giã nhuyễn và trộn với nước sau đó đắp trực tiếp lên vết bỏng. Hoặc có thể vắt lấy nước và tẩm gạc đắp, khi khô thì tiếp tục tẩm nước. Cách này cha mẹ có thể sử dụng tuy nhiên các công đoạn cần vệ sinh sạch sẽ để tránh gây nhiễm trùng ở vết bỏng.

2. Mẹo chữa tiêu chảy cho bé

mẹo chữa tiêu chảy

 Cha mẹ có thể lấy búp ổi non rửa sạch, nấu với nước và đun lên trong 30 phút và thêm chút muối sau đó lọc lấy nước cho con uống khi trẻ bị tiêu chảy. Các chữa tiêu chảy này rất đơn giản nhưng hiệu quả và được ông bà ta áp dụng rất nhiều.

3. Mẹo chữa ho

Lá tía tô rửa sạch, thêm nước, đun sôi và để nguội. Mỗi lần lấy ra chén nhỏ để trẻ uống 3 lần trong 2-3 ngày. Các mẹo dân gian có nguồn gốc tự nhiên nên chỉ có tác dụng từ từ, vì vậy nếu trẻ ho lâu và cafng ngày càng có biểu hiện nặng hơn thì cha mẹ cần đưa con đi khám sớm để được tư vấn và xử lý, chữa trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sau này.

>>Xem thêm: Cách Làm Siro Ho Cho Bé Đơn Giản Và Hiệu Quả

4. Mẹo chữa trẻ bị đi ngoài

Chuối tiêu xanh gọt lớp vỏ bên ngoài, giữ lớp vỏ xanh ở trong. Xay nhuyễn và nấu cháo chín cho trẻ ăn trong 3 ngày. Khi trẻ mới có những biểu hiện nhẹ thì cha mẹ đừng nên sử dụng ngay các loại thuốc kháng sinh cho con nhé. Thuốc giúp trẻ mau khỏi tuy nhiên ảnh hưởng không ít đến hệ tiêu hóa của trẻ.

5. Mẹo chữa hăm tã

mẹo chữa hăm

 Lá khế rửa sạch, để khô và giã nát cùng chút muối, thêm nước sạch rồi chắt lấy nước sau đó đổ nước vào chậu sạch. Dùng nước khế rửa nhẹ nhàng vùng da bị hăm của bé.

Ngoài ra, cha mẹ có thể dùng nước chè xanh, nước gạo rang hoặc nước mướp đắng để tắm cho con vào mùa hè sẽ giúp trẻ mát mẻ, dễ chịu và không bị rôm sẩy.

6. Mẹo giúp hạ sốt

Với trẻ sơ sinh, lấy lá diếp cá giã nát đắp trán, dùng băng gạc quấn lại trong 30 phút. Với trẻ lớn hơn 6 tháng thì có thể giã nát lá diếp cá, thêm nước, lọc lấy nước cho trẻ uống. Diếp cá rất mát và có khả năng làm trẻ hạ nhiệt. Nếu trẻ sốt cao thì cha mẹ cần cho con uống thuốc hạ sốt và đưa con đến các cơ sở y tế nếu thấy có những biểu hiện bất thường.

7. Mẹo chữa rôm sẩy

mẹo chữa rôm sảy cho bé

 Ngâm khổ qua với nước muối, rửa sạch, thái lát và đun sôi để nguội tắm cho bé. Hoặc giã nát khổ qua, nấu chín, dùng túi vải sạch lọc lấy nước. Như đã nói ở trên, có rất nhiều cách để giúp trẻ không bị rôm sẩy nhưng cha mẹ nên tắm cho con bằng nước lá khoảng 3-4 lần 1 tuần thôi nhé. Nếu thấy con có dấu hiệu khác thường như nổi mẩn đỏ, nổi mụn thì dừng ngay việc tắm nước lá cho con và đưa trẻ đi thăm khám để được tư vấn.

8. Mẹo chữa cảm cúm, hắt hơi

Nướng tỏi lên (để cả vỏ và nướng xong mới bóc ra) dằm nhuyễn, thêm nước hòa tan cho bé uống. Tuy nhiên, trẻ thường không thích uống nước tỏi nướng vì chúng có mùi khá nồng. Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm một số phương pháp khác để con dễ chịu hơn như nướng quả bồ kết cho vào túi để con ngửi. Cách này làm trẻ thông mũi, dễ thở và thoải mái hơn.

9. Mẹo giúp lông mi dài và cong

mẹo dân gian

 Cha mẹ có thể bôi dầu dừa lên lông mi vào buổi tối trước khi bé ngủ. Dùng tăm bông chấm dầu dừa, chải mi từ chân đến ngọn mi. Dầu dừa có tác dụng tăng độ ẩm, nuôi dưỡng lông tóc và da của trẻ.

10. Mẹo cầm máu và lành vết thương

Khi trẻ bị đứt tay thì cha mẹ có thể rửa sạch vết thương và bôi một chút mật ong lên, vết thương sẽ nhanh chóng được cầm máu và mau lành.

11. Mẹo chữa táo bón

mẹo trị táo bón

 Vỏ cam đem phơi khô, để cả vỏ hoặc xay thành bột rồi trộn với sữa chua để ăn, trị chứng táo bón.

12. Mẹo trị sốt do mọc răng

mẹo trị sốt mọc răng

 Sốt mọc răng là tình trạng mà hầu như các bé đều phải trải qua. Lúc này trẻ sẽ thấy mệt mỏi, khó chịu và quấy khóc. Để giảm thiểu tình trạng này, mẹ có thể sử dụng một nắm lá hẹ nhỏ, giã nhuyễn rồi lấy nước cốt thoa lên lợi của trẻ để trẻ không bị sưng viêm hay đau nhức.

Nếu bé đang mọc răng thì mẹ lấy lá hẹ tươi rồi vắt lấy nước và lấy gạc quấn tay chấm vào nước hẹ rồi chà lên vùng lợi cho trẻ bớt nhức.

Trên đây là 12 mẹo dân gian giúp mẹ nuôi con khỏe mạnh. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn đọc.

>>>Xem thêm:

Cách Chăm Sóc Khi Trẻ Bị Sốt

Dị Ứng Ở Trẻ Em Và Những Điều Cần Biết

Cách Chăm Sóc Rốn Cho Trẻ Sơ Sinh

Viêm Phổi Ở Trẻ Em: Triệu Chứng Và Cách Xử Lý

6 Bệnh Ngoài Da Thường Gặp Ở Trẻ Nhỏ Và Cách Xử Lý

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1